Lịch sử làm đẹp của phụ nữ xứ Phù Tang
Xu hướng trang điểm tự nhiên đang lan toả khắp Nhật Bản và đang là cơn sốt trên toàn thế giới. Bởi chất lượng của lớp trang điểm hoàn toàn phụ thuộc vào vẻ đẹp của làn da mộc, nên hầu hết phụ nữ Nhật Bản đều khao khát một làn da trắng trẻo, mịn màng và ẩm mượt. “Đẹp” chính là mong muốn chung của phụ nữ ở mọi thời đại. Vậy thì, hành trình lịch sử của khát khao sở hữu làn da đẹp của phụ nữ Nhật đã trải qua những giai đoạn nào?
Thế kỉ thứ 6 – Tô trắng mặt với phấn
Vào khoảng thế kỉ thứ 6, mỹ phẩm trang điểm bắt đầu du nhập vào xã hội Nhật Bản. Mặc dù từ trước tới nay, người Nhật vẫn gọi lớp bột màu đỏ bôi lên mặt nhằm xua đuổi tà ma là “Keshou”, tức “Hóa trang”, nhưng loại “Keshou” dùng cho trang điểm và làm đẹp thì chỉ vừa xuất hiện. Vào thời này, xu hướng tô trắng cả gương mặt bằng thứ bột làm từ chỉ được xem là xu hướng làm đẹp thời thượng nhất.
Phương pháp làm đẹp này kéo dài đến tận kỉ thứ 8, thời đại Heian, với hình ảnh các cô gái quý tộc trong bộ Kimono lộng lẫy, để tóc đen dài qua thân người và đánh mặt trắng toát. Người ta cho rằng phụ nữ thời này thoa trắng mặt cốt để có thể tỏa sáng giữa Cung điện – nơi mà ngay cả ban ngày cũng khá âm u. Tuy nhiên, họ làm cách nào để cởi bỏ lớp trang điểm dày cộm này?
Mặc dù không có tư liệu chính xác nào đề cập đến việc tẩy trang ở thời đại này nhưng cũng có một vài ý kiến cho rằng họ đã sử dụng một loại bột làm từ đậu đỏ tên là Azuki để rửa mặt. Về sau, Nhật Bản bước vào giai đoạn chiến tranh kéo dài, nhưng văn hóa trang điểm vẫn tiếp tục được truyền bá mạnh mẽ.
Từ thế kỉ 17 – Quan tâm về làn da đẹp đã dần được nâng cao
Vào thế kỉ 17, thời đại Edo, hay còn gọi là thời kỳ Tokugawa, là một giai đoạn trong lịch sử Nhật Bản từ năm 1603 đến năm 1868 – khi nền hòa bình được duy trì trên toàn thế giới, nhu cầu làm đẹp cũng dần phát triển đến các phụ nữ thường dân. Những sử sách liên quan đến việc chăm sóc da cũng xuất hiện ở thời đại này; theo trào lưu, xu hướng trang điểm nhẹ nhàng lên ngôi, phụ nữ dần nhận thức nhiều hơn về việc giữ gìn vẻ đẹp thật sự của làn da mộc.
Phụ nữ thời đó sử dụng phần cám gạo rơi ra trong công đoạn tách cám gạo lứt như một loại nguyên liệu rửa mặt chính là ví dụ điển hình cho nền văn hóa lúa gạo ở Nhật Bản. Ngoài ra, hình thức dưỡng da phổ biến bằng một dạng Lotion của Nhật Bản tên là Keshousui được làm từ trái mướp được rất nhiều người áp dụng. Cám gạo và mướp đều là những nguyên liệu quen thuộc trong sản phẩm dưỡng da hiện nay. Ngày nay, vô vàn các loại sữa rửa mặt được bày bán, các loại sách hướng dẫn cách pha chế tinh chất làm đẹp, dưỡng trắng da, hay cách rửa mặt sao cho da căng bóng, rõ ràng, ý thức giữ gìn vẻ đẹp làn da… ngày càng được nâng cao.
Sự du nhập của văn hóa làm đẹp kiểu Tây phương vào thế kỉ 19
Thế kỉ 19, vào thời đại Minh Trị, Nhật Bản hướng đến mục tiêu hiện đại hóa và lần lượt tiếp nhận nhiều nền văn hóa của phương Tây. Trong những vật phẩm du nhập từ các nước Âu Mỹ, có thể kể đến phấn trang điểm có màu gần giống với nước da người Nhật Bản, xà phòng hay kem dưỡng da.
Đây là thời đại mà kiểu lớp nền với tông màu da tự nhiên dần thay thế kiểu trang điểm trắng toát cả gương mặt vốn được thịnh hành từ trước đấy, chứng tỏ một làn da mộc đẹp tự nhiên chiếm nhiều sự ưu ái hơn bao giờ hết. Việc dưỡng da cơ bản vào thời này là rửa mặt để lấy đi bụi bẩn, cung cấp độ ẩm cho da bằng Keshousui, sau đó dưỡng ẩm da bằng kem chứa nhiều dưỡng chất. Có vô số các loại kem như: kem dùng để mát-xa, kem tẩy trang, kem lót trang điểm, v.v và là món mỹ phẩm ao ước của rất nhiều cô gái.
Vào khoảng nửa sau thời đại Meiji, các cơ sở chăm sóc sắc đẹp dần xuất hiện và trở thành tâm điểm chú ý những các cô gái sành điệu. Do phí chăm sóc khá đắt đỏ nên loại hình này chỉ phổ biến trong giới thượng lưu. Đến đây, ta có thể nói, nền công nghiệp sắc đẹp Nhật Bản đã hình thành và phát triển từ 100 năm về trước.
Thế kỉ 20 – Bước ngoặt trong cải cách chăm sóc da
Vào nửa đầu thế kỉ 20, phụ nữ dần tham gia vào việc xây dựng và đóng góp cống hiến cho xã hội. Nếu trong xã hội Nhật Bản của những thế kỉ trước, phụ nữ luôn gắn liền với hình ảnh những bà nội trợ thì giờ đây, họ đã bắt đầu tạo dựng nên sự nghiệp riêng của mình trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trang điểm và thời trang được xem như một trong những chuẩn mực cần có khi giao tiếp và dần được chú trọng hơn.
Đối với dưỡng da, Keshousui và kem dưỡng là những nhu yếu phẩm. Vào thời điểm đó, sản phẩm và phương pháp dưỡng da phân chia theo mùa, độ tuổi và loại da như da khô hay da dầu bắt đầu được phổ cập. Cùng với sự xuất hiện của loại kem nền chứa dầu, vốn dành cho người da nhờn hay nhiều mồ hôi, sản phẩm tẩy trang dạng kem cũng ra đời. Khi Nhật Bản bước vào thời kì chiến tranh, con đường đến với việc làm đẹp lại càng xa xôi hơn. Tuy nhiên, cùng với công cuộc tái thiết sau chiến tranh, ý thức về cái đẹp của phụ nữ Nhật một lần nữa lại được đề cao hơn bao giờ hết.
Thế kỉ 21 – Làn da mộc là làn da khoẻ đẹp được tôn vinh
Bước vào thời kì hậu chiến, một lần nữa, thị trường làm đẹp Nhật Bản lại trở nên nhộn nhịp. Cùng với sự phát triển của ngành kỹ thuật sắc đẹp, hàng loạt mỹ phẩm được nghiên cứu và chế tác, bổ sung các chức năng tiên tiến như làm trắng, dưỡng ẩm sâu, chống lão hóa hay chăm sóc da mụn, … lần lượt ra đời.
Các xu hướng trang điểm lần lượt lên ngôi, như da nâu hay tỉa mảnh chân mày, … và hiện nay là xu hướng “đẹp tự nhiên”. Phong cách này được nhiều người ưa chuộng với làn da với lớp trang điểm mỏng nhẹ như da thật, đường nét chân màu, màu phấn mắt, màu son cũng rất tự nhiên.
Mặc dù có nhiều chị em ưa thích việc trang điểm, nhưng “lưu giữ vẻ đẹp làn da trần” mới chính là mục tiêu chính khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da. Và bên cạnh đó, không thể không nhắc tới phương pháp làm đẹp bằng cách uống Collagen – phương pháp đang được nhiều người lựa chọn hiện nay.
Nước uống Ina Collagen được sản xuất tại Nhật Bản và phân phối độc quyền bởi công ty Suteki, đem lại rất nhiều hiệu quả cho chị em phụ nữ. Bởi đây là một loại nước uống được sản xuất bằng công nghệ hiện đại và sử dụng nhiều thành phần của tự nhiên như Elastin, Collagen Peptide chiết xuất từ cá biển ở sâu dưới đại dương, sữa ong chúa, vitamin C, thảo mộc tự nhiên… giúp tái tạo làn da, cung cấp những dưỡng chất thích hợp cho da, giúp da trở nên sáng màu hơn và mịn màng.
Ina Collagen được tóm gọn trong bốn từ Tái tạo – Phục hồi – Nuôi dưỡng – Bảo vệ. Chính điều đó đã làm nên một sức hút lớn đối với phái đẹp. Vậy tại sao bạn không tự thử nghiệm để kiểm chứng được hiệu quả tuyệt vời mà dòng nước uống này mang lại.
Trong tương lai, chắc chắn sẽ có thêm các công trình nghiên cứu được tiến hành và ngành công nghiệp sắc đẹp sẽ còn tiến xa hơn nữa. Những bước tiến trong ngành chăm sóc da và làm đẹp của Nhật Bản hiện cũng đang từng bước tiến vào Việt Nam.
Còn chần chừ gì mà không thử sản phẩm uống Ina Collagen – “made in Japan” và sử dụng chúng theo cách của người Nhật, chắc chắn rằng bạn cũng sẽ ngày càng trở nên xinh đẹp, thu hút hàng vạn ánh nhìn hơn đấy!
Nguồn tham khảo: The Cultural History of Japanese Beauty